Sunday, July 12, 2009

รายงานการฝึกประสพการณ์วิชาชีพ ณ โรงแรม พินนาเคิล ลุมพินี

สัปดาห์ที่ 4 วันที่ 6 - 10 กรกฎาคม 2552

วันที่ 6 กรกฎาคม 2552 ตรวจเช็คงานของ Night Audit โดยใช้โปรแกรม Fromas 4.1 (ต้องตรวจเช็คทุกวันจันทร์เพราะว่าพนักงาน Night Audit หยุด เลยต้องทำแทน)

วันที่ 7 กรกฎาคม 2552 ใช้โปรแกรม Microsoft Excel ทำโบชัวร์โปรโมชั่นใหม่ ให้กับทางห้องอาหาร ไว้คอยแจกให้ลูกค้าทราบ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2552 ทำเช็คเอาท์ และเขียนใบกำกับภาษี ให้กับแขกที่ต้องการนำใบเสร็จไปเบิกกับทางบริษัทต้นสังกัด ( การเขียนใบกำกับภาษีนั้น ห้ามเขียนผิดโดยเด็ดขาด ถ้าผิดต้องเขียนใหม่อย่างเดียว ตรงนี้แหล่ะที่ยาก...T_T )

วันที่ 9 กรกฎาคม 2552 ทำเช็คอิน เช็คเอาท์ โดยใช้โปรแกรม Fromas 4.1

วันที่ 10 กรกฎาคม 2552 เขียนใบเบิกของ ส่งให้หัวหน้าเซ็นต์ และทำการเบิกของที่ต้องใช้เตรียมไว้ ( จะทำการเบิกของเตรียมไว้ล่วงหน้าเสมอ เพื่อไม่ให้ของขาดแคลน เวลาที่จำเป็นต้องใช้ เช่น กระดาษ A4 ปากกา ผ้าหมึกไว้สำหรับปริ๊นท์งาน บิล ใบเสร็จต่าง ๆ ฯลฯ )


นี่ไงครับ หน้าตาของโบชัวร์ ที่ใช้โปรแกรม Microsoft Excel
ทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นไงบ้าง เจ๋งมั๊ยเอ่ย...^_^...ทีนี้ก็เตรียมปริ๊นท์แจกได้เล๊ยยยยยย

ส่วนนี่ก็คือหน้าตาของเจ้าใบที่ไว้รับจองห้องพักล่วงหน้า ซึ่งทางโรงแรมจะจัดเก็บไว้เมื่อมีการจองห้องพัก
ไม่ว่าจะผ่านบริษัท ผ่านอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่กระทั่งเดินเข้ามาจองที่แผนกต้อนรับ
เวลามาเช็คอินก็แค่บอกชื่อที่ใช้จอง เท่านั้นข้อมูลของผู้จองก็จะปรากฏ
(ข้อมูลนี้ จะมากหรือน้อยก็แล้วแต่ว่าผู้จองจะเป็นคนให้นะครับ )


ส่วนเจ้าใบนี้เรียกว่า Guest Register Card ซึ่งพวกเราจะเรียกสั้น ๆ กันว่า Register นั่นเอง
มีไว้ทำอะไรนะเหรอครับ ก็มีไว้เช็คอินไงครับ
ทุก ๆ ครั้งที่มีแขกมาเช็คอินท์ เราจะต้องยื่นเจ้าใบนี้ให้แขกกรอก ข้อมูลทุกครั้ง
ถึงแม้ว่าเราจะมีข้อมูลแขกคนนั้นอยู่แล้วก็ตาม ยังไงก็พยายามให้แขกกรอกให้ครบทุกช่องนะครับ
เจ้าใบนี้สำคัญมาก ถ้าแขกไม่กรอกใบนี้ ทางโรงแรมจะไม่ให้เช็คอินท์เด็ดขาด กฏเค๊าว่างั๊นครับ ...อิอิ

ผ่านไปอีกหนึ่งสัปดาห์ นั่นก็คือสัปดาห์ที่ 4 นั่นเอง สัปดาห์นี้ขอเน้นที่เอกสารหน่อยแล้วกันนะครับ
ส่วนในสัปดาห์จะฝึกงานเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามแล้วกันนะครับ...อิอิ
สำหรับสัปดาห์นี้ บั๊ยบายยยยย แล้วเจอกันใหม่สัปดาห์หน้าเน่อออออ...^_^

No comments:

Post a Comment