Sunday, July 5, 2009

รายงานการฝึกประสพการณ์วิชาชีพ ณ โรงแรม พินนาเคิล ลุมพินี

สัปดาห์ที่ 3 วันที่ 29 มิถุนายน 2552 ถึง วันที่ 3 กรกฎาคม 2552

วันที่ 29 มิถุนายน 2552 ทำเช็คอินท์ เช็คเอ๊าท์ และตรวจเช็คงานของ Night Audit โดยใช้โปรแกรม Fromas 4.1 (ต้องตรวจเช็คทุกวันจันทร์เพราะว่าพนักงาน Night Audit หยุด เลยต้องทำแทน)

วันที่ 30 มิถุนายน 2552 รับจองห้องพักทางโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ตและตามเอกสารการส่งเก็บค่าห้องพัก ส่งเอกสารขึ้นไปให้ฝ่ายบัญชี

วันที่ 1 กรกฦฎาคม 2552 ทำการปิดห้องชั้น 9 ในครื่องคอมเพื่อให้แผนกอื่น ๆ รับทราบเพื่อทำการปรับปรุงห้องพักโดยใช้โปรแกรม Fromas 4.1(เนื่องจากโปรแกรม Fromas 4.1 เป็นโปรแกรม Lan ในสำนักงานจึงเชื่อมกันทุกแผนก โดยรับเรื่องและทำงานผ่านแผนกต้อนรับ)

วันที่ 2 กรกฏาคม 2552 ให้ข้อมูลห้องพักแขกทางโทรศัพท์ ทำเช็คอินท์ ทำเช็คเอาท์ เปลี่ยนราคา Exchange บนบอร์ด และในเครื่งคอม โดยโปรแกรม Microsoft Excel

วันที่ 3 กรกฎาคม 2552 เรียนรู้เรื่องโปรโมชั่นค่าห้องพักในเดือนกรกฎาคม และบริษัททัวร์ใหม่ ๆ ที่จะพาลูกค้าเข้ามาพักที่โรงแรม และเซ็ทเข้าไปในโปรแกรม Fromas 4.1



นี่คือด้านหลังแผนกต้อนรับนะครับ ซึ่งทุกวันอาทิตย์ผมต้องมาทำตรงนี้ แทนพี่ที่เค๊าหยุดงาน ส่วนหน้าที่ตรงนี้ก็คือ การเช็คงานของทุกแผนก ในแต่ละรอบว่ามีความผิดพลาดหรือเปล่า ถ้ามี ก็ทำการแก้ไขซะ




นี่คือส่วนหนึ่งของโปรแกรม Fromas 4.1 นะครับ เจ้าหน้านี้มีไว้เช็คห้องพักแขกซึ่งจะแยกตามสีดังนี้


สีขาว คือ ห้องว่างที่สามารถขายได้ในทันที


สีฟ้า คือ ห้องที่มีแขกพักอยู่ในขณะนี้


สีส้ม คือ ห้องที่แขกเพิ่งเช็คเอ๊าท์ไปและยังไม่มีการทำความสะอาดห้อง


สีชมพู คือ ห้องที่อยู่ในระหว่างปรับปรุงหรือซ่อมแซม ยังไม่พร้อมที่จะขาย




ส่วนนี่ก็คือหน้าตาของเจ้าใบ ExChange Rate หรือก็คือ ใบบอกราคาแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ใช้โปรแกรม Microsoft Excel ทำนะครับ และนี่ก็คือสิ่งที่เจ้าโปรแกรม Fromas 4.1 ทำไม่ได้ อิอิ ไม่แน่เจ้าตัว 4.2 อาจจะทำได้ก็ได้นะครับ แต่คงต้องรออีกซักชาตินึงแหล่ะ 555 ^_^


และแล้วการฝึกงานในสัปดาห์ที่ 3 ก็เสร็จสิ้นไปด้วยดี อยากจะบอกว่า จริง ๆ แล้ว มีเยอะกว่านี้อีกนะครับ แต่ว่า ผมขอลงที่มันสำคัญดีกว่า จะได้ไม่เบื่อกัน ไว้เจอกันอีกทีสัปดาห์หน้านะครับ ขอบคุณที่ติดตาม ไปแล้วเน่อ ...^_^

No comments:

Post a Comment